NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI VƯỢT QUA CÁC KHÚC CUA TỐT HƠN

Ngày gửi 2023-11-27 10:33:52 , Danh mục Hướng dẫn Go kart
Bài viết hôm nay sẽ nói về những điều-cơ-bản cần phải biết nhưng chưa chắc ai cũng biết khi quẹo cua. Nếu bạn là người mới, mình mong những điều này sẽ giúp bạn có những trải nghiệm “ngọt ngào” hơn khi đua, tránh bị xoay vòng, lao vào đá, hay tệ hơn nữa l

Bài viết hôm nay sẽ nói về những điều-cơ-bản cần phải biết nhưng chưa chắc ai cũng biết khi quẹo cua. Nếu bạn là người mới, mình mong những điều này sẽ giúp bạn có những trải nghiệm “ngọt ngào” hơn khi đua, tránh bị xoay vòng, lao vào đá, hay tệ hơn nữa là xảy ra va chạm. Còn nếu bạn đã nhiều kinh nghiệm điều khiển xe, biết đâu bài viết này là chìa khóa để bạn rút ngắn thời gian chạy. Nào, cùng bắt đầu thôi!

 

 

1. Xe kart không hộp số (single-speed karts)

 

Cần hiểu rõ vũ khí trong tay trước khi ra chiến trường. Trước khi bước vào một cuộc đua, cần hiểu rõ chiếc kart mà mình sắp sử dụng, đúng không nè? Hiện tại Việt Nam, tất cả loại xe gokart được đưa vào sử dụng là loại xe kart không hộp số. Điểm cơ bản nhất để phân biệt loại xe này nằm ở bộ phận được sử dụng để thay đổi tốc độ. Xe kart không hộp số dung thắng và ga để điều chỉnh tốc độ, do đó không thể tăng tốc tức thời như các loại xe có hộp số (gear box). Điều này đồng nghĩa rằng bạn không nên để vận tốc của xe kart không hộp số xuống quá thấp, nhất là những đoạn đường tạo thử thách: các góc cua.

 

2. Điểm phanh (Braking point)

 

Thắng là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với xe kart không hộp số. Điểm phanh là vị trí trước khi vào góc cua, nơi bạn áp dụng thắng để tạo độ ghì cho bánh xe nhằm vượt qua góc cua an toàn, mượt mà và nhanh nhất có thể. Hãy lưu ý rằng xe kart chỉ có thắng sau. Nghĩa là nếu bạn đạp thắng quá mạnh và lâu, bánh sau sẽ bị khóa, dẫn đến trượt bánh và mất đà. Bạn có thấy quen thuộc với khung cảnh xe “quay mòng” khi vừa quẹo cua gấp hay những pha lao xe vào bãi đá không?

 

 

Hãy tập luyện nhiều lần tại đường đua để xác định được điểm phanh qua các góc cua, hoặc học hỏi những người có thành tích tốt hơn. Nếu bạn đã điêu luyện, hãy thử kỹ thuật rà phanh (trail-braking) để rút ngắn thời gian.

 

3. Quỹ đạo cua

 

Như đã trình bày ở trên, vận tốc rớt xuống quá thấp khi vượt qua góc cua sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian để đạt lại tốc độ tối ưu khi ra khỏi góc cua. Do đó, đây thường là vị trí mà các tay đua tận dụng để vượt mặt đối thủ hoặc rút ngắn thời gian chạy.

Mỗi góc cua đòi hỏi một chiến thuật khác nhau. Ví dụ, cua hình kẹp tóc (hairpin bend) yêu cầu bạn đạp thắng mạnh và trễ hơn so với cua 90 độ. Càng nhiều kinh nghiệm, bạn càng dễ dàng xác định được “đường đua lý tưởng” (racing line) của mình, và có thể vạch ra đường đua đột phá hơn. Tuy nhiên, về cơ bản, tất cả các góc cua đều gồm 3 phần: vào cua, đỉnh cua và thoát cua. Nguyên tắc là tạo ra một quỹ đạo lài nhất có thể đi qua đỉnh cua bằng cách phối hợp nhịp nhàng thắng, ga, và tay lái qua các điểm còn lại: điểm phanh (braking point), điểm vào cua (turn-in point), và điểm thoát cua (exit). Cần ôm cua một cách dứt khoát và mượt mà, tránh bẻ lái quá mạnh và đột ngột khiến xe bị trượt bánh sau (oversteering).

 

 

4. Lên ga trở lại

 

Một lần nữa, bạn nên chủ động duy trì tốc độ xe khi đang điều khiển một chiếc xe kart không hộp số. Joe Turney từ đội Tony Kart Racing chia sẻ rằng anh ấy không có khúc cua nào mà anh ấy tăng tốc sau đỉnh cua cả, trừ khi lái trên đường ướt. Trên thực tế, ở thời tiết bình thường, bạn cần phải lên ga trở lại trước khi chạm vào đỉnh cua và tăng tốc ngay khi vừa thoát góc cua. Tuy nhiên, nếu như bạn không giỏi kiểm soát xe, hãy đảm bảo tay lái thẳng trước khi tăng tốc.

Tuy nhiên, không nên đạp ga và thắng đồng thời. Nếu bạn làm vậy, chỉ có hai trường hợp: một là bạn không biết lái xe, hai là bạn không biết phải làm gì tiếp theo. Hãy xác định rõ chiến lược của bạn, chậm lại hoặc tăng tốc. Đạp ga và thắng đồng thời không chỉ khiến xe dễ bị trượt bánh hơn, mất nhiều thời gian vượt cua hơn mà còn có khả năng làm hỏng xe.

 

5. Tóm lại

 

Như vậy, bạn có thể tận dụng các tips sau để cải thiện kỹ năng và rút ngắn thời gian đua qua các khúc cua:

- Đảm bảo tư thế ngồi thoải mái để kiểm soát tay lái tốt

- Tìm hiểu và nhắm trước quỹ đạo riêng của mỗi góc cua

- Phối hợp nhịp nhàng ga và thắng đi qua đỉnh cua theo quỹ đạo đã xác định

- Không được đạp ga và thắng cùng lúc, hư xe!

Bài khác