NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI VƯỢT CUA TỐT HƠN

Ngày gửi 2024-05-09 11:21:47 , Danh mục Hướng dẫn Go kart
Bài viết hôm nay sẽ đề cập đến một số điều cơ bản nhưng quan trọng cần biết, mà không phải ai cũng có thể nhận ra khi vượt cua. Nếu bạn là một người mới, tôi hy vọng những điều này sẽ làm cho trải nghiệm đua của bạn "đáng nhớ" hơn, tránh bị quay vòng, đâm

Bài viết hôm nay sẽ đề cập đến một số điều cơ bản nhưng quan trọng cần biết, mà không phải ai cũng có thể nhận ra khi vượt cua. Nếu bạn là một người mới, tôi hy vọng những điều này sẽ làm cho trải nghiệm đua của bạn "đáng nhớ" hơn, tránh bị quay vòng, đâm vào rào cản, hoặc tệ hơn nữa, va chạm. Và nếu bạn là một tay lái có kinh nghiệm, có thể bài viết này sẽ là chìa khóa giúp bạn cắt giảm một số thời gian vòng. Vậy, hãy bắt đầu!

1.Xe Kart Động Cơ Đơn

Hiểu về "vũ khí" của bạn trước khi bước vào chiến trường là rất quan trọng. Trước khi tham gia một cuộc đua, việc hiểu rõ chiếc xe kart bạn sắp sử dụng là điều cần thiết, phải không? Hiện nay tại Việt Nam, tất cả các xe kart đều là loại động cơ đơn. Cách cơ bản nhất để phân biệt loại này là qua cơ chế sử dụng để thay đổi tốc độ. Xe kart động cơ đơn sử dụng phanh và ga để điều chỉnh tốc độ, do đó không thể tăng tốc ngay lập tức như các xe kart có hộp số. Điều này có nghĩa là bạn không nên để tốc độ của xe kart động cơ đơn giảm quá thấp, đặc biệt là ở các phần khó khăn như cua.

 

2. Điểm Phanh

Phanh là rất quan trọng đối với xe kart động cơ đơn. Điểm phanh là vị trí trước khi vào cua mà bạn áp dụng phanh để tạo ra ma sát cho bánh xe vượt qua cua một cách mượt mà và an toàn nhất có thể. Lưu ý rằng xe kart động cơ đơn chỉ có phanh sau. Vì vậy, nếu bạn phanh quá mạnh và quá lâu, bánh xe sau sẽ bị khóa, dẫn đến trượt bánh và mất đà. Bạn có quen với cảnh xe kart quay vòng khi vượt qua các cua sắc nét hoặc đâm vào rào cản không?

Luyện tập nhiều lần trên đường đua để xác định điểm phanh cho các cua khác nhau, hoặc học từ những người có kỷ lục tốt hơn. Nếu bạn đủ tài năng, hãy thử các kỹ thuật phanh muộn để rút ngắn thời gian.

 

3. Đường Đua Qua Cua

Như đã đề cập ở trên, giảm tốc độ quá thấp khi thoát khỏi cua sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian hơn để khôi phục tốc độ tối ưu. Do đó, đây thường là vị trí mà các tay đua tận dụng để vượt qua đối thủ hoặc giảm thời gian vòng.

Mỗi cua đều đòi hỏi một chiến lược khác nhau. Ví dụ, các cua góc nhọn đòi hỏi bạn phanh mạnh và muộn hơn so với các cua 90 độ. Bạn có thêm kinh nghiệm, bạn càng dễ dàng xác định được đường đua lý tưởng của mình và vẽ một đường đua đột phá hơn. Tuy nhiên, ở mặt cơ bản, tất cả các cua đều bao gồm ba phần: vào, điểm chạm cua, và ra. Nguyên tắc là tạo ra đường đua mượt mà nhất có thể qua điểm chạm cua bằng cách điều chỉnh mượt mà phanh, ga và lái xe qua các điểm còn lại: điểm phanh, điểm quay và điểm ra. Bạn cần cam kết với các cua một cách quyết định và mượt mà, tránh lái xe quá mức và đột ngột, có thể gây ra trượt bánh.

4. Tăng Tốc Lại

Một lần nữa, bạn nên tích cực duy trì tốc độ của xe kart khi lái xe kart động cơ đơn. Joe Turney từ Tony Kart Racing chia sẻ rằng hầu như không có một cua nào anh ta không tăng tốc sau điểm chạm cua, trừ khi lái xe trên đường ướt. Trong thực tế, trong điều kiện thời tiết bình thường, bạn cần tăng tốc trở lại trước khi đạt đến điểm chạm cua và tăng tốc ngay khi bạn ra khỏi cua. Tuy nhiên, nếu bạn không giỏi trong việc kiểm soát xe kart, hãy đảm bảo bánh lái thẳng trước khi tăng tốc.

Tuy nhiên, bạn không nên tăng tốc và phanh đồng thời. Nếu bạn làm như vậy, chỉ có hai khả năng: hoặc bạn không biết lái xe hoặc bạn không biết phải làm gì tiếp theo. Xác định chiến lược của bạn rõ ràng, làm chậm lại hoặc tăng tốc. Tăng tốc và phanh đồng thời không chỉ làm cho xe kart dễ trượt bánh hơn, gây ra nhiều thời gian để qua cua mà còn rủi ro làm hỏng xe kart.

 

5. Kết Luận

Vậy nên, bạn có thể sử dụng những mẹo sau để cải thiện kỹ năng của mình và rút ngắn thời gian vòng qua các cua:

Bài khác