Giải thích về Tiêu chuẩn phê duyệt FIA Karting 8877-2022

Ngày gửi 2024-07-29 11:42:44 , Danh mục Hướng dẫn Go kart
Trong thế giới karting không ngừng phát triển, sự an toàn là tối quan trọng. Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) gần đây đã bật đèn xanh cho một bộ quy định mới, đặc biệt nhắm vào trang phục karting. Tiêu chuẩn đồng thuận 8877-2022 của FIA Karting được thiết lập

Có gì mới trong Tiêu chuẩn FIA 8877-2022?

Nền tảng của những thay đổi nằm ở bộ đồ đua xe karting . FIA đã chuyển từ phân loại LEVEL truyền thống sang hệ thống GRADE tinh tế hơn. Sự thay đổi này không chỉ mang tính thẩm mỹ; nó phản ánh sự cải thiện đáng kể về tiêu chuẩn an toàn.

Nâng cấp thử nghiệm mài mòn

Một thay đổi đáng chú ý là việc áp dụng phương pháp thử độ mài mòn mới, chuyển từ Cambridge sang Darmstad. Động thái này điều chỉnh các tiêu chuẩn karting theo các tiêu chuẩn được sử dụng trong quần áo bảo hộ xe máy. Việc kết hợp thử nghiệm nghiêm ngặt này đảm bảo rằng bộ đồ karting đáp ứng ngưỡng độ bền cao hơn, rất quan trọng đối với bản chất không thể đoán trước của đua xe kart.

Có gì mới trong Tiêu chuẩn FIA 8877-2022

Các LEVEL cũ đã bị loại bỏ và các GRADE mới được giới thiệu

Trong quá trình tái cấu trúc, FIA đã loại bỏ ký hiệu LEVEL 1 và LEVEL 2 cho những bộ đồ đua kart mới, vì cho rằng chúng không còn phù hợp để đáp ứng mức độ an toàn cần thiết cho môn đua kart. 

Để thay thế các tiêu chuẩn LEVEL cũ, FIA đã giới thiệu các tiêu chuẩn GRADE 1 và 2 mới như một bản nâng cấp toàn diện về mặt an toàn, tiêu chuẩn mà tất cả các bộ đồ đua karting mới đều phải tuân theo.

FIA tuyên bố rằng không có nhà sản xuất đồ bơi nào có thể sản xuất đồ bơi CIK/FIA theo tiêu chuẩn LEVEL cũ sau tháng 12 năm 2024.

Tiêu chuẩn mới này khác với tiêu chuẩn cũ vì chúng hiện có tuổi thọ 5 năm. Đặc biệt đối với các sự kiện được FIA chấp thuận, để cố gắng duy trì các tiêu chuẩn an toàn cao hơn trước. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải kiểm tra lại với đơn vị tổ chức sự kiện của bạn khi muốn tham gia thi đấu trong trường hợp họ cho phép sử dụng lâu hơn.

LỚP 1 MỚI

Điều quan trọng cần hiểu là các GRADE này nằm ở đâu so với các LEVEL cũ. GRADE 1 thay thế cho LEVEL 2 trước đó và hiện là mức bảo vệ cơ bản cho bộ đồ kart

Bộ đồ đua xe Karting Alpinestars Grade 1

MỚI LỚP 2

Một sự bổ sung mang tính đột phá cho tiêu chuẩn này là sự ra đời của GRADE 2. Cấp độ bảo vệ này gần giống với cấp độ bảo vệ của bộ đồ da xe máy và các loại quần áo khác, khiến nó phù hợp để sử dụng trên đường đua dài. GRADE 2 hiện cung cấp sự an toàn tối ưu, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cộng đồng đua xe kart. 

Bảo vệ ít nhất đến bảo vệ nhiều nhất

Găng tay & Giày: Chứng nhận bắt buộc

FIA đã mở rộng phạm vi quản lý của mình sang găng tay và giày karting . Cả hai mặt hàng hiện đều phải được phê duyệt, với một hình ba chiều đặc biệt đóng vai trò là dấu hiệu tuân thủ tiêu chuẩn 8877-2022. 

Một số loại găng tay và ủng có sẵn theo tiêu chuẩn mới này, chẳng hạn như Găng tay Kart Alpinestars Tech 1-K V3 và Ủng Kart OMP KS-XR . 

Cần lưu ý rằng găng tay và giày không có cấp độ hoặc cấp độ nào đi kèm, giống như bộ đồ. Chỉ có một tiêu chuẩn chứng nhận. Có rất nhiều lựa chọn găng tay và giày bốt.

Tiêu chuẩn FIA 8877-2022
Găng tay và giày Karting có ảnh ba chiều

 

Những cân nhắc bổ sung

Tiêu chuẩn mới 8877-2022 sẽ yêu cầu phải có ảnh ba chiều trên tất cả các bộ đồ đua xe go-kart. (Hiển thị trong hình ảnh bên dưới).

Điều này được thực hiện để cố gắng loại bỏ tất cả các bộ đồ giả đến từ các nguồn không chính thức không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn cần thiết. Các doanh nghiệp này công khai sao chép và bán các sản phẩm kém chất lượng để cố gắng giả mạo hàng thật. Những sản phẩm giả này có công dụng như một ấm trà sô cô la!

Điều quan trọng là phải mua đồ bảo hộ từ một nguồn uy tín chỉ bán sản phẩm chính hãng. Bạn sẽ không mua mũ bảo hiểm từ Wish, vì vậy hãy chú ý đến sự an toàn của chính mình bằng đồ bảo hộ phù hợp.

8877-2022 Bộ đồ đua Karting Hologram
Ảnh ba chiều của bộ đồ đua xe Karting

Những ngày quan trọng bạn cần biết

Việc hiểu rõ mốc thời gian cho những thay đổi này là rất quan trọng nếu bạn muốn đua xe kart:

Ngày 29 tháng 6 năm 2022 – Bắt đầu phê duyệt

Quá trình phê duyệt Quần áo, Găng tay và Giày Karting theo tiêu chuẩn FIA 8877-2022 bắt đầu. Các nhà sản xuất bắt đầu quá trình thử nghiệm và xác nhận để đảm bảo rằng sản phẩm của họ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao do FIA đặt ra.

Ngày 31 tháng 12 năm 2024 – Sản xuất dừng lại

Đồ Karting được sản xuất theo tiêu chuẩn CIK-FIA 2023-1 cấp độ 2 sẽ không còn được sản xuất nữa, tuy nhiên vẫn có thể mặc. Quần yếm được sản xuất trước ngày 31 tháng 12 năm 2024 sẽ được chấp nhận theo nhãn trên quần yếm. Điều này sẽ không kéo dài sau ngày 31 tháng 12 năm 2029.

Ngày 1 tháng 1 năm 2025 – Mở rộng lệnh cho găng tay và ủng

Nhiệm vụ này mở rộng để bao gồm tất cả các Giải đua xe Karting trong Lịch thi đấu thể thao quốc tế của FIA. Điều này mở rộng phạm vi của các tiêu chuẩn mới, đảm bảo mức độ an toàn đồng đều và nâng cao trên nhiều sự kiện đua xe Karting. Găng tay và giày được sản xuất theo tiêu chuẩn 8877-2022 sẽ trở thành bắt buộc trong tất cả các cuộc thi đua xe Karting trong Lịch thi đấu thể thao quốc tế của FIA. Với điều kiện có ít nhất hai nhà sản xuất khác nhau cung cấp sản phẩm với mức giá tương tự như các sản phẩm hiện tại trước ngày 31 tháng 12 năm 2023.

Găng tay phải che phủ hoàn toàn bàn tay và cổ tay hoặc phải tuân thủ Tiêu chuẩn FIA 8877-2022. Giày phải che phủ bàn chân và bảo vệ mắt cá chân hoặc phải tuân thủ Tiêu chuẩn FIA 8877-2022.

Ngày 31 tháng 12 năm 2029 – Cuộc gọi cuối cùng

Lời kêu gọi cuối cùng về quần áo bảo hộ theo tiêu chuẩn CIK/FIA N2013-1 cấp độ 2. Khi lịch chuyển sang năm 2030, FIA đặt ra thời hạn cuối cùng để chấp nhận quần áo bảo hộ theo tiêu chuẩn CIK/FIA N2013-1 cấp độ 2. Điều này báo hiệu sự kết thúc của một kỷ nguyên và nhấn mạnh cam kết của FIA trong việc áp dụng đầy đủ tiêu chuẩn 8877-2022.

Ngày 1 tháng 1 năm 2030 – Chấp nhận độc quyền 

Karting Overalls theo Tiêu chuẩn FIA 8877-2022 là loại duy nhất được chấp nhận trong các cuộc thi tuân thủ các quy định về an toàn của FIA. Đây là đỉnh cao của quá trình chuyển đổi được lên kế hoạch cẩn thận, đảm bảo rằng tất cả các sự kiện karting đều tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn cao hơn do FIA nêu ra.

Tiêu chuẩn mới ở Anh

Có thể bạn cảm thấy cần phải mua ngay thiết bị mới, nhưng đừng lo vì có thể bạn sẽ không cần làm vậy. 

Quy định mới này sẽ chỉ ảnh hưởng ngay lập tức đến các sự kiện quốc tế và châu Âu ở cấp độ cao nhất trong bộ môn đua xe karting từ tháng 1 năm 2024. 

Motorsport UK (cơ quan quản lý môn thể thao đua xe tại Vương quốc Anh) đặt mục tiêu duy trì môn thể thao đua xe ở mọi cấp độ ở mức giá phải chăng nhất có thể. Vì lý do này, họ có thể sẽ chấp nhận và tổ chức cả Cấp độ 1 và Cấp độ 2 cùng lúc trong nhiều năm để các tay đua có ngân sách hạn chế vẫn có thể tiếp tục tham gia thi đấu. 

Nếu bạn còn nghi ngờ về việc bạn có cần thiết bị mới hay không, hãy kiểm tra với người tổ chức sự kiện để tìm hiểu những gì được phép. Bạn có thể hài lòng với những gì bạn có!

Điều hướng quá trình chuyển đổi

Khi thời hạn chuyển đổi đến gần, các tay đua xe kart phải chủ động đón nhận những thay đổi. Nên theo dõi tình trạng phê duyệt của thiết bị, đảm bảo rằng tất cả các thiết bị đều tuân thủ các tiêu chuẩn mới nhất của FIA. Các nhà sản xuất đang chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi, vì vậy hãy chú ý đến các sản phẩm đã được phê duyệt.

Nếu bạn mới tham gia đua xe go-kart và không biết nên đi đâu hoặc tìm kiếm điều gì, chúng tôi có thể giúp bạn .

Tóm lại, Tiêu chuẩn phê duyệt FIA Karting 8877-2022 đánh dấu một thời điểm then chốt trong an toàn karting. Việc triển khai và lập kế hoạch theo từng giai đoạn của FIA phản ánh cam kết không chỉ nâng cao tiêu chuẩn an toàn mà còn đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ và toàn diện cho tất cả những người tham gia. Khi cộng đồng karting chuẩn bị cho một tương lai an toàn hơn, có một điều chắc chắn là - cảm giác hồi hộp trên đường đua giờ đây sẽ được bổ sung bằng biện pháp bảo vệ tiên tiến. 

Bài khác