XE GO-KART CÓ LẬT KHÔNG?

Ngày gửi 2024-03-13 10:26:45 , Danh mục Hướng dẫn Go kart
Trong khi Go-Kart là một môn thể thao an toàn, nhưng cũng có một số nguy hiểm có thể xảy ra. Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra về việc liệu một chiếc Go-Kart có thể lật hay không?

Nếu nói về kỹ thuật, một chiếc Go-Kart có thể lật. Giống như bất kỳ phương tiện đua xe nào khác, từ NASCAR đến F1, Go-Kart có thể lật trong những tình huống cực đoan. Nếu bạn lái rất nhanh, trên một chiếc Superkart hoặc một chiếc Go-Kart 125cc, bạn có thể lật nó nếu bạn rẽ cua gấp mà không giảm tốc độ. Nhìn chung, Go-Kart không lật do cách chúng được thiết kế. Xe Go-Kart có trọng tâm thấp, điều này được thực hiện bằng cách đặt bánh xe cách xa nhau. Điều này đảm bảo rằng xe sẽ luôn tiếp xúc với mặt đất trong suốt cuộc đua với vòng lái nhanh.
 

Xe Go-kart tại trường đua Đại Nam


Nhưng chính xác điều gì xảy ra khi một chiếc Go-Kart lật? Liệu việc ngồi trên xe có an toàn và có cách nào để tránh bị thương không?


Nếu một chiếc Go-Kart lật, liệu nó có an toàn không?


Bạn sẽ cần đạt được tốc độ rất cao để một chiếc Go-Kart lật. Khi đạt tốc độ 70-140mph (112-225km/h) được coi là rất nhanh, và tốc độ càng cao, khả năng chiếc Go-Kart của bạn lật càng cao.

Điều gì xảy ra trong trường hợp đó? Nhân viên kỹ thuật trường đua sẽ giúp bạn thoát ra khỏi xe và đưa chiếc xe ra khỏi đường đua. Go-Kart không có bất kỳ tính năng an toàn nào giống như trong ô tô, như khung cản trượt, dây an toàn hoặc túi khí.

Vì vậy, khi bạn lật ngược, đầu và vai của bạn sẽ tiếp xúc với mặt đường. Điều này có thể gây chấn thương nhẹ, như gãy cổ hoặc bong gân vai, hoặc có thể gây thiệt hại trong các trường hợp nghiêm trọng. Ngoài ra, trong một số trường hợp, bạn có thể bị văng ra khỏi xe.

Tuy nhiên, có một số chiếc Go-Kart an toàn hơn các loại khác. Những chiếc Go-Kart có khung bao quanh bánh xe. Đây là những chiếc an toàn nhất và thường là những chiếc được cho thuê trên các đường đua Go-Kart.

Sự phân bổ trọng lượng trên chúng giúp chúng không bị lật. Ngoài ra, bánh xe kart của bạn sẽ không bao giờ tiếp xúc với một chiếc xe go-kart khác, đây cũng là lý do phổ biến khiến xe go-kart bị lật.

Điều đó có nghĩa là một chiếc xe go-kart có thể bị lật, ngay cả khi bạn thực hiện tất cả các biện pháp an toàn cần thiết. Trong trường hợp như vậy, cộng đồng đua xe kart vẫn tranh luận rằng liệu chúng ta có nên thắt dây an toàn hay không.


Tại sao một số xe Go-Kart có dây an toàn còn một số thì không?


Đầu tiên, dây an toàn có thể cứu mạng bạn trong một số trường hợp, cho dù bạn đang lái ô tô hay đua xe go-kart. Khi đua xe kart, dây an toàn sẽ bảo vệ thân và bụng cũng như lưng và cổ của bạn.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra trong trường hợp xảy ra va chạm? Một số tài xế chọn không thắt dây an toàn trên xe go-kart của họ vì tất cả những gì bạn đang làm là buộc mình vào xe kart, điều này sẽ không bảo vệ bạn khi bạn gặp va chạm . 

Và, khi nói đến việc lật, không ai muốn bị trói dưới chiếc xe kart trong khi trọng lượng của nó đẩy cổ và đầu của bạn xuống đường nhựa. Tuy nhiên, nếu xe kart của bạn có khung toàn phần (hoặc lồng cuộn), bạn cũng nên thắt dây an toàn vì khung có thể gây nguy hiểm trong trường hợp va chạm.

Nói một cách đơn giản, một số xe go-kart, như xe cho thuê, đều có dây an toàn vì lý do an toàn. Tuy nhiên, những chiếc xe go-kart chuyên nghiệp có thể đạt tốc độ cao, chẳng hạn như xe 125cc , có thể không có dây an toàn vì chúng không bảo vệ bạn khỏi một vụ va chạm lớn. Tuy nhiên, điều đó phụ thuộc vào người lái và luật lệ của cuộc đua.

Cách thức tránh cho xe Go-Kart bị lật
Mặc dù chưa thể lật bất kỳ chiếc xe go-kart nào, nhưng bạn cũng nên tìm hiểu về những điều tránh làm khi đua xe go-kart để tránh bị lật:

Những khúc cua sắc nét ở tốc độ cao
Nếu bạn đang đi thẳng vào đường chính với tốc độ tối đa, bạn phải luôn giảm tốc độ trước khi rẽ vào kẹp tóc. Việc rẽ quá nhanh hoặc quá gấp sẽ làm tăng khả năng xe của bạn bị lật . Ngoài ra, bạn sẽ thường xuyên bị trôi , điều này không tốt cho tốc độ của bạn.

Đâm vào người lái xe hoặc vật thể khác trên đường đua
Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng có thể tránh được nhưng bạn nên tránh va vào những người lái xe khác khi đang lái xe kart. Xe Kart không phải là xe bội thu và không nên bị đối xử như vậy . Ngoài ra, tất nhiên là bạn không nên va vào bất kỳ phần nào khác của đường đua, chẳng hạn như rào chắn hoặc bất kỳ bộ phận lỏng lẻo nào.

Dịch chuyển trọng tâm của Kart
Điều này chủ yếu dành cho các chuyên gia. Đừng đặt trọng tâm xe kart của bạn quá cao; nếu không, bạn sẽ nhanh chóng tăng khả năng nó bị lật . Và lợi thế đua xe mà bạn có thể nhận được sẽ không có giá trị nếu bạn bị lộn ngược.
 

Xe Go-kart đang vận hành trên đường đua


Kết luận


Điều đáng chú ý là việc lật xe go-kart rất hiếm xảy ra. Mặc dù đã liệt kê một số trường hợp rất nghiêm trọng ở trên, nhưng bạn không nên lo lắng về việc chiếc xe kart của mình bị lật nếu bạn đua bán chuyên hoặc trải nghiệm. Ngay cả khi bạn là một người lái xe chuyên nghiệp, sẽ không có chuyện gì xảy ra miễn là bạn không tác động sửa đổi xe kart quá nhiều.


 

Bài khác